Header AD

Các công ty Trung Quốc dứng dầu trong bối cảnh đầu tư của Ethiopia

 Các công ty Trung Quốc, với gần 1.564 dự án đã hoạt động hoặc đang triển khai trong hai thập kỷ qua, là những công ty hàng đầu trong bối cảnh đầu tư của Ethiopia cả về số lượng dự án và vốn tài chính, một quan chức tại Ủy ban Đầu tư Ethiopia cho biết .


Phát biểu độc quyền với Tân Hoa xã, Mekonen Hailu, Giám đốc Truyền thông tại EIC, cho biết hôm thứ Sáu rằng các công ty Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế khác nhau ở Ethiopia và cam kết đầu tư dài hạn.

Theo số liệu của Ủy ban Đầu tư Ethiopia (EIC), các công ty Trung Quốc đã thực hiện khoảng 1.564 dự án đầu tư hiện đang hoạt động hoặc đang triển khai trong hai thập kỷ qua, từ năm 1998 đến tháng 3 năm 2020.

Trong số 1.564 dự án đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam, 987 dự án đang trong giai đoạn hoạt động, 186 dự án đang trong giai đoạn thực hiện, trong khi 391 dự án còn lại đang trong giai đoạn tiền triển khai, theo ghi nhận.

Trong số 1.564 dự án, có khoảng 1.133 dự án tham gia vào lĩnh vực sản xuất, vốn là lĩnh vực ưu tiên đầu tư chính của chính phủ Ethiopia, theo Hailu.

Các lĩnh vực dự án đầu tư lớn khác của các nhà đầu tư Trung Quốc ở Ethiopia được cho là xây dựng và phát triển bất động sản, khách sạn, nông nghiệp, điều hành tour du lịch và truyền thông, giáo dục và khai thác mỏ.

Số liệu từ EIC cũng cho thấy các dự án này đã đăng ký vốn đầu tư lũy kế trị giá hơn 43,1 tỷ birr Ethiopia (hơn 1,153 tỷ đô la Mỹ).

"Ethiopia và Trung Quốc có quan hệ hợp tác và kinh tế rất mạnh mẽ. Hai nước có quan hệ kinh tế rất năng động. Vì vậy, nhiều công ty Trung Quốc hiện đang đầu tư vào Ethiopia trong nhiều lĩnh vực đầu tư khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và nông nghiệp", Hailu nói với Tân Hoa xã. .

“Khi chúng tôi so sánh đầu tư của Trung Quốc với các nước khác, hầu hết các công ty đang hoạt động hoặc làm việc tại Ethiopia đều là người Trung Quốc, vì vậy họ đang đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước”, Giám đốc Truyền thông EIC nói thêm.

Theo Hailu, trong bối cảnh đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc và các nơi khác ngày càng tăng, quốc gia Đông Phi đang trở thành điểm đến "rất quan trọng" đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

"Một số công ty đến từ châu Á, Bắc Mỹ, Trung Quốc và những công ty khác, bao gồm cả Australia và châu Âu. Hầu hết các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Điều này là do Ethiopia có tiềm năng đầu tư rất lớn", Hailu nói với Tân Hoa xã.

Được biết trước môi trường đầu tư tích cực của Ethiopia, Hailu trích dẫn một báo cáo gần đây từ Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), xếp Ethiopia đứng đầu trong khu vực Đông Phi về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đồng thời quốc gia này cũng đứng thứ 5 trong lục địa châu Phi, bên cạnh Nam Phi, Ai Cập, Congo và Maroc.

Theo Hailu, một trong những lý do chính khiến hầu hết các công ty nước ngoài thích đầu tư vào Ethiopia là đất nước này có "các yếu tố kinh tế rất có lợi".

Lưu ý rằng quốc gia Đông Phi là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, ông Hailu cũng nhấn mạnh rằng "chúng tôi có các yếu tố thị trường rất thuận lợi" cùng với cơ sở hạ tầng phát triển tốt của đất nước, điều này rất quan trọng để thu hút các dự án đầu tư. "

Nguồn bài viết: xinhuanet.com

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn

ads

Post ADS 1

ads

Post ADS 1