Header AD

Máy ATM hoạt động như thế nào?

 Máy rút tiền tự động (ATM) là một máy ngân hàng tự động (ABM) cho phép khách hàng hoàn thành các giao dịch cơ bản mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ đại diện ngân hàng. Có hai loại máy rút tiền tự động (ATM). Cơ bản cho phép khách hàng chỉ rút tiền mặt và nhận báo cáo số dư tài khoản. Một máy khác là một máy phức tạp hơn chấp nhận tiền gửi, cung cấp phương tiện thanh toán thẻ tín dụng và báo cáo thông tin tài khoản.

TOP Ngân Hàng Mở Thẻ ATM Online Miễn Phí Ngay Tại Nhà

Nó là một thiết bị điện tử chỉ được sử dụng bởi khách hàng của ngân hàng để xử lý các giao dịch tài khoản. Người dùng truy cập tài khoản của họ thông qua một loại thẻ nhựa đặc biệt được mã hóa bằng thông tin người dùng trên một dải từ tính. Dải chứa một mã nhận dạng được truyền đến máy tính trung tâm của ngân hàng bằng modem. Người dùng đưa thẻ vào máy ATM để truy cập tài khoản và xử lý các giao dịch tài khoản của mình. Máy rút tiền tự động được phát minh bởi John Shepherd-Barron vào năm 1960.

Sơ đồ khối máy nói tự động:

Máy rút tiền tự động bao gồm chủ yếu là hai thiết bị đầu vào và bốn thiết bị đầu ra;

Thiết bị đầu vào:

  •   Đầu đọc thẻ
  •   Bàn phím

Các thiết bị đầu ra:

Loa

Màn hình hiển thị

Máy in hóa đơn

Người gửi tiền

Sơ đồ khối máy ATM


Đầu đọc thẻ:

Đầu đọc thẻ là một thiết bị đầu vào đọc dữ liệu từ thẻ. Đầu đọc thẻ là một phần của việc nhận dạng số tài khoản cụ thể của bạn và dải từ tính ở mặt sau của thẻ ATM được sử dụng để kết nối với đầu đọc thẻ. Thẻ được quẹt hoặc ấn trên đầu đọc thẻ để nắm bắt thông tin tài khoản của bạn, tức là dữ liệu từ thẻ được chuyển đến bộ xử lý chủ (máy chủ). Do đó, bộ xử lý máy chủ sử dụng dữ liệu này để lấy thông tin từ chủ thẻ.

Đầu đọc thẻ máy ATM

Bàn phím:

Thẻ được nhận dạng sau khi máy hỏi thêm các chi tiết như số nhận dạng, lệnh rút tiền và truy vấn số dư của bạn Mỗi thẻ có một mã PIN duy nhất để người khác có ít cơ hội rút tiền từ tài khoản của bạn. Có các luật riêng để bảo vệ mã PIN trong khi gửi đến bộ xử lý máy chủ. Mã PIN chủ yếu được gửi ở dạng mã hóa. Bàn phím có 48 phím và được giao tiếp với bộ xử lý.

Bàn phím ATM


Các thiết bị đầu ra:


Loa:

Loa cung cấp phản hồi âm thanh khi một phím cụ thể được nhấn.
Màn hình LCD máy bán tự động

Màn hình hiển thị:


Màn hình hiển thị thông tin giao dịch. Mỗi bước rút tiền được hiển thị bằng màn hình hiển thị. Hầu hết các máy ATM đều sử dụng màn hình CRT hoặc màn hình LCD.

Máy in hóa đơn:


Máy in hóa đơn in ra tất cả các thông tin chi tiết ghi lại lần rút tiền của bạn, ngày giờ và số tiền bạn rút và cũng hiển thị số dư tài khoản của bạn trong biên lai.

Máy rút tiền:


Máy rút tiền là trái tim của máy ATM. Đây là một hệ thống trung tâm của máy ATM để lấy tiền theo yêu cầu. Từ phần này, người dùng có thể thu tiền. Nhân viên rút tiền phải đếm từng hóa đơn và đưa ra số tiền cần thiết. Nếu trong một số trường hợp, số tiền được gấp lại, nó sẽ được chuyển sang phần khác và trở thành bit từ chối. Tất cả những hành động này được thực hiện bởi các cảm biến có độ chính xác cao. Bản ghi đầy đủ của mỗi giao dịch được ATM lưu giữ với sự trợ giúp của thiết bị RTC.

Máy rút tiền tự động Máy rút tiền

Mạng ATM:


Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cũng đóng một vai trò quan trọng trong các máy ATM. Điều này cung cấp thông tin liên lạc giữa ATM và bộ xử lý máy chủ. Khi giao dịch được thực hiện, các thông tin chi tiết được chủ thẻ nhập vào. Thông tin này được ATM chuyển đến bộ xử lý chủ. Bộ xử lý máy chủ lưu trữ kiểm tra các chi tiết này với một ngân hàng được ủy quyền. Nếu các chi tiết khớp với nhau, bộ xử lý máy chủ sẽ gửi mã phê duyệt đến máy để có thể chuyển tiền mặt.
Mạng máy giao dịch tự động

2 loại máy ATM

Hầu hết các bộ xử lý máy chủ có thể hỗ trợ máy thuê kênh hoặc máy quay số

  • Máy thuê đường truyền
  • Máy quay số

Máy ATM Leased Line:

Các máy thuê riêng kết nối trực tiếp với bộ xử lý chủ thông qua một đường dây điện thoại chuyên dụng bốn dây điểm tới điểm. Những loại máy này được ưu tiên tại chỗ. Chi phí vận hành của những máy này rất cao.

Máy ATM Quay số:

Các máy ATM quay số kết nối với bộ xử lý máy chủ thông qua đường dây điện thoại thông thường sử dụng modem. Chúng yêu cầu kết nối bình thường và chi phí cài đặt ban đầu của chúng rất ít. Chi phí vận hành của các máy này thấp so với máy thuê kênh.

Bảo mật ATM:

Thẻ ATM được bảo mật bằng mã PIN được giữ bí mật. Không có cách nào để lấy mã PIN từ thẻ của bạn. Nó được mã hóa bởi phần mềm mạnh như Triple data Encryption Slandered.

Nguyên lý làm việc của máy Teller tự động:

Sơ đồ mạch máy bán tự động


Máy rút tiền tự động chỉ đơn giản là một thiết bị đầu cuối dữ liệu với hai đầu vào và bốn thiết bị đầu ra. Các thiết bị này được giao tiếp với bộ xử lý. Bộ xử lý là trái tim của máy ATM. Tất cả các máy ATM hoạt động trên khắp thế giới đều dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung . Máy ATM phải kết nối và giao tiếp với bộ xử lý chủ (máy chủ). Bộ xử lý máy chủ đang giao tiếp với nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP). Nó là cổng thông qua tất cả các mạng ATM có sẵn cho chủ thẻ.

Kiến trúc máy bán tự động


Khi chủ thẻ muốn thực hiện một giao dịch ATM, người dùng cung cấp thông tin cần thiết thông qua đầu đọc thẻ và bàn phím. Máy ATM chuyển tiếp thông tin này đến bộ xử lý máy chủ. Bộ xử lý máy chủ lưu trữ yêu cầu giao dịch đến ngân hàng của chủ thẻ. Nếu chủ thẻ yêu cầu tiền mặt, bộ xử lý máy chủ sẽ lấy tiền mặt từ tài khoản của chủ thẻ. Khi tiền được chuyển từ tài khoản khách hàng sang tài khoản ngân hàng của bộ xử lý chủ, bộ xử lý sẽ gửi mã phê duyệt đến máy ATM và máy được ủy quyền để phân phối tiền mặt. Đây là cách để lấy số tiền trên máy ATM. Mạng lưới ATM hoàn toàn dựa trên môi trường cơ sở dữ liệu tập trung. Điều này sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn và đảm bảo tiền mặt.


Ưu điểm của Máy bán tự động:

  •  Máy ATM cung cấp dịch vụ 24 giờ
  •  ATM cung cấp quyền riêng tư trong giao tiếp ngân hàng
  •  Các máy ATM giảm bớt khối lượng công việc của nhân viên ngân hàng
  •  Máy ATM có thể cung cấp cho khách hàng những tờ tiền mới
  •  Máy ATM thuận tiện cho khách hàng của ngân hàng
  •  Máy ATM rất có lợi cho du khách
  •  Máy ATM cung cấp dịch vụ mà không có bất kỳ lỗi nào


Các tính năng của Máy bán tự động:

  • Chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng được liên kết
  • Nhận số dư tài khoản
  • In danh sách giao dịch gần đây
  • Thay đổi mã pin của bạn
  • Gửi tiền mặt của bạn
  • Nạp tiền di động trả trước
  • Thanh toán hóa đơn
  • Rút tiền mặt
  • Thực hiện một loạt các tính năng bằng ngoại ngữ của bạn.
Nguồn bài viết: SGBank

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn

ads

Post ADS 1

ads

Post ADS 1