Header AD

ECB giữ nguyên lãi suất chính, mở đường cho hành động vào tháng 12

  Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hôm thứ Năm đã quyết định giữ nguyên các mức lãi suất chính và báo hiệu rằng họ sẵn sàng tăng cường ứng phó với đại dịch trong cuộc họp tháng 12.

The European Central Bank

Lãi suất cơ bản của 19 quốc gia khu vực đồng euro sẽ duy trì ở mức 0,00%, với lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi biên lần lượt là 0,25% và âm 0,50%, theo một thông cáo báo chí được đưa ra sau cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB.


Hội đồng quản trị của ECB cho biết họ sẽ tiếp tục mua hàng theo chương trình mua khẩn cấp đại dịch với tổng số tiền là 1,350 tỷ euro (1,580 tỷ đô la Mỹ), cũng như chương trình mua tài sản thông thường của mình. Nó cũng sẽ tiếp tục cung cấp thanh khoản dồi dào thông qua các hoạt động tái cấp vốn, nó cho biết.


"Trong bối cảnh rủi ro hiện nay rõ ràng đang nghiêng về phía xấu, Hội đồng quản trị sẽ đánh giá cẩn thận các thông tin đến, bao gồm động thái của đại dịch, triển vọng tung ra vắc xin và diễn biến tỷ giá hối đoái", ECB lưu ý trong tuyên bố của mình. .


Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ "hiệu chỉnh lại các công cụ của mình, khi thích hợp" trên cơ sở một vòng dự báo kinh tế vĩ mô mới sẽ đến hạn vào tháng 12.


Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nói trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Năm rằng Hội đồng Thống đốc sẽ xem xét "tất cả các công cụ" và cách chúng tương tác với nhau, để đi đến sự kết hợp tốt nhất có thể các công cụ có thể giải quyết tình hình.


Trong khi đó, ngân hàng trung ương sẽ sử dụng "tất cả các công cụ" mà nó đã triển khai và sử dụng "tất cả sự linh hoạt", Lagarde cũng lưu ý.


Dữ liệu kinh tế kể từ cuộc họp chính sách lần trước cho thấy thách thức mà ngân hàng trung ương khu vực đồng euro phải đối mặt khi ngân hàng này đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát "thấp hơn, nhưng gần 2%" trong trung hạn. Lạm phát hàng năm của khu vực đồng Euro đã giảm xuống âm 0,3% vào tháng 9, từ mức âm 0,2% vào tháng 8.


Trong khi đó, các biện pháp hạn chế đang được tái áp dụng trên khắp châu Âu để chống lại làn sóng lây nhiễm thứ hai, làm tăng thêm sự không chắc chắn xung quanh sự phục hồi của khối.


Lagarde nói: "Sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm coronavirus gây ra những thách thức mới đối với sức khỏe cộng đồng và triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro và các nền kinh tế toàn cầu. Thông tin sắp tới cho thấy sự phục hồi kinh tế khu vực đồng euro đang mất đà nhanh hơn dự kiến".


Bà nói thêm, sự gia tăng các trường hợp COVID-19 và việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn đang đè nặng lên các hoạt động, tạo nên sự suy thoái rõ ràng trong triển vọng ngắn hạn.


Theo tuyên bố của ECB, việc hiệu chỉnh lại các công cụ có thể xảy ra vào tháng 12 sẽ được đặt ra để đảm bảo rằng các điều kiện tài chính vẫn thuận lợi để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế, cũng như chống lại tác động tiêu cực của đại dịch lên con đường lạm phát dự kiến.


"ECB đã báo hiệu rõ ràng rằng họ sẽ sớm quyết định các biện pháp tiếp theo", Marcel Fratzscher, chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức có trụ sở tại Berlin, viết trong một bình luận, đồng thời cho biết thêm rằng chính sách tài khóa sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn, đặc biệt là trong khi ECB chỉ có các lựa chọn hạn chế để chống lại khủng hoảng.


"Vì lý do này, cả chính sách tài khóa quốc gia mở rộng và việc thực hiện nhanh chóng kế hoạch khôi phục châu Âu vẫn cực kỳ quan trọng", Fratzscher viết

Hướng Dẫn Đăng ký Ví MoMo Nhận Ngay 500K
Vay Tín Chấp VCB Theo Lương: Thủ Tục & Hồ Sơ Ra Sao?
TOP Ngân Hàng Mở Thẻ ATM Online Miễn Phí Ngay Tại Nhà
#SGBank
Nguồn: SGBank

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn

ads

Post ADS 1

ads

Post ADS 1